Plant Beat Heat

“Net Zero” คืออะไร ทำไม “ต้นไม้” ถึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ใครๆ ต่างคอนเฟิร์มว่า “ใช่”!

ถ้าเปรียบภาวะ โลกร้อนตอนนี้เป็นคน คงเหมือนคนป่วยหนัก เพราะร่างกายร้อนไปหมด  จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างจริงจัง ไม่ต้องมองหาหมอที่ไหนมารักษา เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ได้ประโยชน์จากการอยู่อาศัยบนโลก ต้องร่วมกันแก้ไขก่อนจะสายเกินไป

เมื่อเร็วๆ นี้ เวทีหารือสำคัญอย่างการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 26 (COP26) ที่ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งมีผู้นำจากกว่า 190 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม ได้ให้คำมั่นสัญญาในการร่วมกันแก้วิกฤตโลกร้อน ด้วยการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ “Net Zero” ภายในปี 2050 และควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

แม้จะเป็นเรื่องน่ายินดีที่เห็นผู้นำทั่วโลกตื่นตัว แต่การบรรลุเป้า Net Zero ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน หนึ่งในวิธีสำคัญที่ทุกคนช่วยกันทำได้ง่ายๆ ก็คือ “การปลูกต้นไม้” เพราะต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่มีสัดส่วนถึงร้อยละ 80 ของก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมา ด้วยกระบวนการสังเคราะห์แสงของต้นไม้ และนำมากักเก็บไว้ตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นใบ กิ่ง ลำต้น และรากใต้ดิน

การปลูกต้นไม้ยืนต้น 1 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ย 9 – 15 กิโลกรัม CO2 ต่อปี แถมยังช่วยผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับ 2 คน ต่อปี และช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูกได้ 2-4 องศาเซลเซียส  ยิ่งเราปลูกต้นไม้ถูกวิธี ทำให้ต้นไม้เติบโตได้อย่างยั่งยืนมากแค่ไหน วิกฤตโลกร้อนก็จะบรรเทาลงได้มากเช่นกัน 

อนาคตของโลกอยู่ในมือเราถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันปลูกลดร้อนแค่ทำเรื่องปลูกต้นไม้และอัพสกิลรักษ์โลกจนเป็นนิสัยก็จะสามารถช่วยให้โลก Cool ลดโลกร้อนได้อย่างยั่งยืนเพื่อให้โลกวันนี้น่าอยู่และส่งต่อไปให้คนรุ่นหลังได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไปอีกนานๆ 

logo

เริ่มด้วยกัน เพื่อเรา เพื่อโลก