ช่องทางการติดต่อ
เรื่องราวรักษ์น้ำ
เรื่องราวรักษ์น้ำ > ต้นน้ำ > ลำปางกับมุมมองที่เปลี่ยนไป
Share
ลำปางกับมุมมองที่เปลี่ยนไป

เป็นคนชอบเดินทางชอบอยู่กับธรรมชาติอยู่แล้ว เรามีความสุขเวลาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ และก็อยากให้ธรรมชาติอยู่กับเราไปนานๆ

การเดินทางครั้งนี้เราจะมีส่วนได้ช่วยเยียวยา ฟื้นฟู รักษาสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทั้งแผ่นดิน ผืนน้ำ ป่าไม้มันทำให้การออกเดินทางของเรามีคุณค่ามากขึ้น

ลำปางปีนี้ไม่ลำพัง การเดินทางครั้งนี้ของเราเกิดจากคำชักชวนของ SCG ไปร่วมทริป รักษ์น้ำ...จากภูผา สู่มหานที

ซึ่งมีแต่กิจกรรมที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฝายชะลอน้ำ ซึ่งเราไม่เคยทำมาก่อน คงจะสนุกดีและที่สำคัญฝายมีประโยชน์กับทั้งธรรมชาติและมนุษย์ ประโยชน์ของฝายก็มีมากมาย ช่วยกักเก็บน้ำเพื่มความชุ่มชื้น แต่จะสร้างฝายก็ต้องสร้างให้ถูกที่ เลือกที่แห้งแล้ง ป่าเสื่อมโทรม เพื่อให้ฝายช่วยฟื้นฟู พอมีน้ำชาวบ้านก็จะพึ่งพาตัวเองได้ทำการเกษตรได้ทั้งปี

มีการอบรมเกี่ยวกับสร้าง content การใช้สื่อ วิธีการคิด การผลิต นอกจากเราจะได้รับความรู้ตรงนี้ ยังมีโอกาสได้แบ่งปันความรู้ที่มีให้คนอื่นอีกด้วย

โดยในครั้งนี้จะมีน้องๆมหาลัยอยู่ในโครงการด้วยเรียกว่า Young รักษ์น้ำ เป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และการผลิตสื่อ ตรงนี้เรามีโอกาสเป็นพี่เลี้ยง แนะนำเกี่ยวกับการทำวีดีโอด้วยแหละ ที่สำคัญน้องๆที่เราเป็นพี่เลี้ยงได้รางวัลด้วยนะเย่ๆเก่งจริงๆเลย

นอกจากจะสร้างฝาย เรียนรู้การสร้าง Content วันสุดท้ายยังพาไปเที่ยวชมธรรมชาติที่เราเองไม่เคยไป เราได้นอนโฮมสเตย์ของชาวบ้าน มีพ่อแม่ที่บ้านทำอาหารให้ทานอาหารเหนือแท้ๆฝีมือชาวลำปางลำแต๊ลำว่า

และสิ่งสุดท้ายที่เราได้กลับมาจากการมาร่วมทริปรักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที กับ SCG ครั้งนี้ ทำให้เรารู้เรื่องน้ำมากขึ้นว่า ต้องดูแลทั้งเส้นทางตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทำให้เรารู้จักศาสตร์ของพระราชา จากภูผา สู่มหานที คือการคืนความสมดุลสู่ระบบนิเวศตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ

โดยเริ่มจากสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อให้น้ำไหลช้าลง เพิ่มความชุ่มชื่น และสร้างบ่อพวงเพื่อกักเก็บน้ำ ลงไปถึงพื้นที่กลางน้ำ ที่เน้นพัฒนาน้ำเพื่อการเกษตรอย่างระบบแก้ม และสานต่อไปยังพื้นที่ปลายน้ำ และท้องทะเลไทยอย่างการสร้างบ้านปลาเพื่มที่อยู่อาศัยและเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเลขนาดเล็ก

นอกจากคงความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ธรรมชาติแล้วยังเกิดการพัฒนาสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย และได้รู้ว่าเราเองต้องปรับเปลี่ยนวิธีการคิดการใช้ชีวิตและกิจวัตรประจำวัน การเดินทางครั้งนี้ทำให้เราเห็นประโยชน์และความสำคัญของน้ำมากขึ้น ปกติเป็นคนชอบแช่น้ำอาบน้ำนานๆต่อไปจะปรับเปลี่ยนและประหยัดน้ำให้มากขึ้น

ขอบคุณโครงการรักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที ที่ให้ทั้งความรู้แนวคิดและทำให้รู้จักกับน้องๆ Young รักษ์น้ำ ถึงวันนี้วัยของเราจะไม่เรียกว่า Young แล้วแต่เราจะยังรักษ์น้ำต่อไป 


ขอบคุณบทความจาก : ตามติดชีวิตผีบ้า

สามารถอ่านบทความเต็มๆได้ที่ : https://www.facebook.com/pg/bobOaPeebah/photos/?tab=album&album_id=1846439728740186

กลับ