DezpaX Story

19 May 2021


จุดเริ่มต้นของทีม มารวมกันได้ยังไง ไอเดียมาจากไหน

เนื่องจากทีม Co-Founder ทั้ง 3 คน มีประสบการณ์ในธุรกิจ Food Packaging และ Printing ภายใต้การทำงานในกลุ่ม SCG PACKAGING โดยมีความชำนาญที่แตกต่างกัน ทั้งการพัฒนาสินค้า การขาย และการตลาด ซึ่งการอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันในมุมมองที่แตกต่างกัน ทำให้ทีมเล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งทางฝั่งลูกค้ารายย่อยและโรงงาน ที่น่าจะนำไปสู่การพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาให้กับ Supply Chain และเกิดเป็นธุรกิจใหม่ในอนาคต

ปัญหาของลูกค้าธุรกิจอาหารรายย่อย (SME) คือ การเข้าถึงการผลิต Packaging ที่มีคุณภาพ เหมาะกับอาหารและเครื่องดื่มแต่ละประเภท ในจำนวนที่เหมาะสม และราคาที่ไม่สูง โดยปกติร้านอาหารหรือร้านกาแฟ ต้องการใช้ packaging หลากหลายชนิด ทำให้ต้องซื้อสินค้าผ่านหลายช่องทาง เป็นผลให้มีต้นทุนที่สูง ทั้งต้นทุนสินค้าและต้นทุนในการบริหารจัดการ บางครั้งต้องลงทุนสั่งผลิตจำนวนมากและเก็บสต็อคเพื่อให้ได้ราคาที่ต้องการ ซึ่งเป็นการลงทุนที่สูงและมีความเสี่ยงสำหรับธุรกิจรายย่อย

ปัญหาของโรงงาน คือการตอบสนองความต้องการลูกค้ารายย่อย เนื่องจาก SME ต้องการสินค้าที่หลากหลาย ในจำนวนไม่มาก อีกทั้งมีจำนวนทั่วประเทศมากถึง 300,000 ราย ทำให้ขีดความสามารถของโรงงานแต่ละโรงงาน อาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งเรื่องของ product variety, จำนวนขั้นต่ำในการผลิต, ต้นทุนสินค้า และความรวดเร็ว

ทีมจึงได้เริ่มคิด idea Dezpax Food Packaging Solutions Online platform ขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ารายย่อย (SME) ทั้งในเรื่องความหลากหลายของสินค้า, จำนวนการสั่งซื้อ และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย automate กระบวนการสั่งซื้อ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายมากที่สุด เป็น One Stop Service ให้กับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และเป็นช่องทางใหม่สำหรับโรงงานที่ทำให้สามารถขายสินค้าให้กับลูกค้า SME ได้มากขึ้น

อุปสรรคที่เคยเจอมา อะไรเป็นความท้าทายที่สุดในการสร้างทีม

เนื่องจากการทำโปรเจค internal startup คือการเริ่มต้นจาก idea stage จริงๆ และต้องพัฒนา product & service ในงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการเริ่มธุรกิจจึงต้องคิดทุกอย่างรอบด้าน โดยการใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด และสามารถเติบโตให้ได้เร็วที่สุด อีกทั้งต้องทำงานทุกด้านด้วยตัวเองจริงๆ โดยไม่ได้มีหน่วยงาน support ดังนั้นทีมจึงต้อง focus และ explore ทุกสิ่งทุกอย่างในเวลาเดียวกันให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

สิ่งที่ท้ายที่สุดคือ การบริหารจัดการ Resource, Growth, Workload, Motivation ให้โปรเจคสามารถเดินหน้าไปได้ และเกิดเป็นธุรกิจจริงๆ ที่สามารถสร้างรายได้จริงได้

หลักการในการสร้างธุรกิจ จุดยืน

หลักการที่ทีมยึดถือมาตลอดคือ การแก้ปัญหาให้ลูกค้า ถ้าลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น สามารถสร้าง packaging ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้ ในจำนวนและราคาที่เหมาะสม มีความพึงพอใจกับการบริการ และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ เราเชื่อว่าเราจะสามารถสร้างธุรกิจให้เกิดขึ้นจริง และสามารถเติบโตได้ทันต่อการเติบโตของธุรกิจ Food delivery ได้ในอนาคต

อะไรเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ passion ทีมงาน และกำลังใจ เนื่องจากทุกการทำสิ่งใหม่ จะมีความยากและแรงเสียดทานเสมอ ต้องผ่านการลองผิดลองถูก เก็บข้อมูล สร้างมาตรฐาน พัฒนาตัวเอง ซึ่งการทำธุรกิจในรูปแบบ startup เปรียบได้กับการปีนยอดเขาที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมกันกับการวิ่งมาราธอนในระยะไกล ดังนั้นสิ่งที่จะขาดไม่ได้คือการสร้างทีมที่ดี สร้าง small win เห็นเป้าหมายเดียวกัน และพร้อมที่จะเติบโตไปด้วยกัน

ถ้าให้ไปทำตั้งแต่แรก โดยไม่มี ZERO TO ONE จะเป็นอย่างไร

ZERO TO ONE เปรียบเสมือนสมาชิกอีกคนในทีม โดยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ idea stage จนมาถึง growth stage สร้าง community ของ internal startup ซึ่งสิ่งที่ทีมรับรู้ได้คือ ZERO TO ONE มี passion และ goal เดียวกัน ที่ต้องการให้ startup สามารถเติบโตจาก concept idea จนกลายเป็นธุรกิจจริง ซึ่ง ZERO TO ONE ก็ผ่านการลองผิดลองถูก และเติบโตไปพร้อมกับทีมเช่นเดียวกัน การทำงานระหว่าง startup และ ZERO TO ONE เปรียบได้กับ startup เป็นสมองและมือที่จะลงมือทำให้เกิดขึ้นจริง และเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง ส่วน ZERO TO ONE เป็นเหมือนสติ ที่คอยช่วยให้ startup ได้ไตร่ตรองและได้ทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น มีการสร้างพื้นฐานที่แข็งแรง ดังนั้นการทำงานที่ขาดความร่วมมือจาก ZERO TO ONE อาจเปรียบได้กับสมองที่ขาดสติ ดังนั้นเชื่อว่าการเดินทางจาก idea สู่ธุรกิจจริง น่าจะมีอุปสรรคและขาดการไตร่ตรองอย่างเหมาะสมถี่ถ้วน

อะไรเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้มั่นใจว่า ออกไปแล้วจะเติบโตได้ดีกว่าอยู่ในนี้

ทีมเชื่อว่าการ spin-off เป็นหนึ่งใน milestone ของการสร้าง Corporate startup หรือ Corporate innovation ดังนั้นจึงเป็นแผนที่อยู่ใน startup journey เมื่อเข้าสู่ growth stage เนื่องจากการเติบโตของธุรกิจ startup ต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน เช่น ความรวดเร็วในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงต่างๆ , การตัดสินใจที่รวดเร็ว , การ motivate พนักงานเพื่อให้ผลักดันให้องค์กรเติบโตในอนาคต, การหาพันธมิตรทางธุรกิจ, การดึงดูดนักลงทุน ที่เป็น strategic investors ที่จะมาช่วย contribute ให้เกิดการเติบโตในช่วง growth stage รวมถึงการเติบโตในระดับภูมิภาคใน scale stage ในอนาคต ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ ต้องอาศัยความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ และการสร้างโครงสร้างการถือหุ้นในบริษัทที่เอื้อต่อการเข้ามาของนักลงทุนภายนอก

Mission & Vision ในอนาคต

ปัจจุบัน Dezpax มีลูกค้าที่ใช้บริการ platform ของ Dezpax อย่างต่อเนื่องประมาณ 50,000 users ต่อเดือน และมีลูกค้ากลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่ซื้อสินค้าและบริการจาก Dezpax มากกว่า 5,000 ราย และมีโอกาสเติบโตอีกมากในอนาคต จากการเติบโตของธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ ซึ่งมีมากกว่า 300,000 ร้าน และมีการเติบโตมากกว่า 10% ต่อปี นอกจากลูกค้ารายย่อย (SME) แล้ว Dezpax ได้ขยายบริการไปถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็น Chain ร้านอาหารชื่อดังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Minor, CRG, S&P, สมบูรณ์โภชนา, สีฟ้า และอื่นๆ Dezpax พร้อมที่จะพัฒนาเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น ฉลาดมากขึ้น เพื่อการตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกระดับได้อย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น ในอนาคต Dezpax ตั้งเป้าเป็น Packaging Solutions Platform อันดับ 1 ในประเทศไทย ที่มีการขยายทั้ง Online และ Office channels และพร้อมสร้าง innovation เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ของประเทศไทย

Address

The Siam Cement Pcl. (Headquarter)

1 Siam Cement Road, Bangsue, Bangkok 10800 Thailand

Copyright © 2023 All rights reserved