ช่องทางการติดต่อ
เรื่องราวรักษ์น้ำ
เรื่องราวรักษ์น้ำ > ปลายน้ำ > 10 สิ่งที่นึกขึ้นได้เมื่อไปทะเล
Share
10 สิ่งที่นึกขึ้นได้เมื่อไปทะเล

10 สิ่งที่นึกขึ้นได้เมื่อไปทะเล

1. คนไปทะเล ไม่ไปร้องเพลง ก็ไปร้องไห้

2. เรามีความทรงจำที่มีทะเลเป็นฉากหลังอยู่ไม่น้อย ทั้งสุขทั้งเศร้า เราเอาทุกอย่างมาทิ้งไว้ที่นี่

3. ถ้าทะเลเป็นเพื่อน ก็คงเป็นศิราณีชั้นหนึ่งที่ไม่ว่าเพื่อนจะสุขหรือทุกข์ ทะเลเองจะคอยรับฟัง โอบกอด ไม่ตัดสิน ไม่โต้แย้งกับทุกการกระทำของเรา และไม่เคยเอ่ยปากบอกเล่าความรู้สึกตัวเองให้ใครรู้ เป็นเพื่อนที่ทุกคนนึกถึง แต่แทบไม่มีใครสนใจความเป็นไปที่แท้จริง

4. เพราะความไม่ได้สนใจเขา อย่างที่เราสนใจตัวเอง สภาพจริงที่เกิดขึ้นกับทะเลจึงเป็นเหมือนเพื่อนที่เจอปัญหามากมาย นั่งร้องไห้เสียงดัง แต่ทุกคนทำเป็นไม่ได้ยิน เราสัมผัสได้แค่ว่า ทะเลไม่สวยเหมือนเดิม แต่ในความไม่เหมือนเดิม เราไม่เคยรู้เลยว่า ข้างในทะเลนั้น มีอะไรหายไปบ้าง นอกจากคนที่เอาอารมณ์ มาทิ้งไว้ที่นี่แล้ว มีใครอีกบ้างที่ได้รับผลกระทบจากการละเลยเพื่อนคนสำคัญคนนี้

5. ไม่มีใครช่วยเพื่อนคนนี้ได้ นอกจากเพื่อนเก่าที่เคยมาให้เขาช่วยอยู่ทุกครั้งแบบเรา ผมไปทะเลครั้งนี้ รับหน้าที่เป็นอีกหนึ่งเพื่อนที่เข้าไปช่วยเยียวยา บอกเพื่อนคนนี้ว่าไม่เป็นไร ทุกอย่างจะดีขึ้น

6. ทะเลและธรรมชาติเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลเริ่มหายตัวไปกันทีละชนิด ชนิดที่ว่าคนที่อาศัยอยู่ละแวกนั้น ได้รับผลกระทบจากการหายไปของสัตว์พวกนี้ด้วย การดูแลกันจึงต้องอาศัยการลงมือทำอย่างจริงจัง เพื่อนทุกคนที่รู้สึกแบบเดียวกัน จึงมาร่วมกันช่วยและจัดการอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งน้องๆ คนรุ่นใหม่ที่เรียกชื่อว่า YOUNG รักษ์น้ำ คนในชุมชน จิตอาสา และ SCG รวมถึงผู้เชี่ยวชาญที่จะมาช่วยให้เราเดินหน้าไปอย่างถูกวิธี

7. จากการศึกษาและทดลองมานับครั้งไม่ถ้วน อีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้สิ่งมีชีวิตกลับมาฟื้นฟูได้ คือการสร้างบ้านปลาแล้วไปไว้ในท้องทะเล ไม่ใช่เรื่องที่คิดเล่นๆ มีการทดลอง ทำจริง รวมทั้งศึกษาผลจากการทำบ้านปลาในทะเล ผลสำรวจสามารถบอกได้ว่า จำนวนของสิ่งมีชีวิตบริเวณที่มีการสร้างบ้านปลามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แถมวัสดุที่ทำจาก PE100 ก็ได้รับการทดสอบแล้วว่าเหมาะสมและแข็งแรงต่อการเป็นที่พักอาศัยของเหล่าสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

8. พอได้มาสัมผัสทะเลในวันที่เขาไม่พร้อมจะรับความสูญเสียไปมากกว่านี้ ก็ทำให้รู้ว่า จริงๆ การดูแล ต้องเริ่มกันตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อที่จะทำให้ทุกอย่างสมดุล และยั่งยืนกว่าที่เป็นอยู่ เราจึงไม่ได้เดินทางมาแค่ที่ทะเล เพราะก่อนหน้านี้ทุกคนเดินหน้าขึ้นไปบนภูเขา เพื่อรักษ์ต้นน้ำสร้างฝายชะลอน้ำ ช่วยให้ผืนป่าในแต่ละพื้นที่มีน้ำเพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตของผู้คนที่นั่น เป็นการวางแผนตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อให้เพื่อนปลายน้ำ ไม่ต้องพบกับปัญหาแบบที่เคยเจออีก

9. ทุกอย่างที่ทำในวันนี้ ไม่ได้ทำให้ทะเลดีขึ้นในทันที แต่นี่ไม่ใช่การเข้ามาช่วยเหลือและทำความเข้าใจทะเลเป็นครั้งแรก เพื่อนคนนี้ คนก่อนหน้านี้ ได้ทำหน้าที่นี้มาเป็นเวลากว่าสิบปี ผมอาจจะเป็นคนไกล มาช่วยในปีหลังๆ แต่คนที่อยู่ใกล้อย่างชาวประมง ชาวบ้านที่อยู่ตรงนี้ เขาก็เป็นอีกคนที่สำคัญ ที่พยายามทำทุกอย่างให้ทะเลกลับมาเป็นเหมือนเดิมในทุกๆ วัน เพราะเมื่อไหร่ที่เขากลับมาอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว คนที่อยู่รอบข้าง ก็จะมีชีวิตที่ดีตามไปด้วย

10. อย่าเพิ่งไปทะเลเพื่อลืมบางอย่าง หรือสนุกกับบางสิ่ง ลองมาทะเลเพื่อช่วยเหลือทะเล เสมือนเพื่อนคนสนิทที่มาทักทาย ใส่ใจดูแล อย่างที่ทะเลไม่เคยปฏิเสธทุกความต้องการทุกครั้งที่เราเดินหน้ามาหา มาร้องเพลงก็แล้ว ร้องไห้ก็แล้ว ลองมาตั้งใจฟังเสียงทะเลที่อยากจะบอกเรากลับมาบ้าง น่าจะทำให้การมาทะเลครั้งต่อๆ ไป มีความหมายมากขึ้นกว่าเดิม


ขอขอบคุณบทความจาก บันทึกนึกขึ้นได้

สามารถติดตามบทความได้ที่ : https://www.facebook.com/425309067633088/posts/1056381774525811/

กลับ