Contact Us
Story
Story > Downstream > ขอสานต่อที่พ่อทำ รักษ์น้ำจากภูผา สู่มหานที
Share
ขอสานต่อที่พ่อทำ รักษ์น้ำจากภูผา สู่มหานที

เป็นคนชอบเดินทาง ชอบท่องเที่ยว ชอบที่จะได้ทำอะไรใหม่ ๆ

ชอบที่จะได้เรียนรู้ ชอบทานอาหารแปลก ๆ ชอบคุยกับคนต่างถิ่น

ชอบที่ได้แบ่งปัน ชอบที่ได้เห็นรอยยิ้มของผู้คน ชอบที่ได้คืนอะไรให้ธรรมชาติบ้าง

เหมือนครั้งนี้ เรามีโอกาสเดินทางมากับ SCG โครงการ “รักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที” โครงการนี้เป็นโครงการที่สานต่อศาสตร์ของพระราชา ในการบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ

ซึ่งเราเคยเดินทางไปร่วมสร้างฝายด้วยแล้วครั้งหนึ่ง ที่จังหวัดลำปาง

เรียกได้ว่า เป็นการลงพื้นที่ต้นน้ำ เราได้เห็นการร่วมมือกันของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านในชุมชน เอกชนอย่างเอสซีจี แล้วก็ภาครัฐ หรือแม้แต่เยาวชนรุ่นใหม่ใจรักษ์น้ำ ที่มาร่วมกันคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติ

ครั้งนี้เราเดินทางมาที่ระยอง มาพื้นที่ปลายน้ำ เพื่อสร้างปลาน้ำ ฟังอาจดูตลก บ้านปลาจะหน้าตายังไง แล้วสร้างยังไง ปลาก็อยู่ในน้ำสิ ใช่ค่ะ ปลาก็อยู่ในน้ำน่ะแหละ

แต่ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง ที่ทำให้บ้านปลาตามธรรมชาติลดน้อยลง ปะการังก็ลดน้อยลง ผลกระทบที่ได้ก็คือ ปลาหายไป ลดน้อยส่ง หายากมากขึ้น ส่งผลกระทบให้ชาวประมง

เมื่อได้รับคำเชิญชวนจากทาง SCG เราก็ไม่รอช้า เพราะชอบที่จะทำอะไรพวกนี้อยู่แล้ว ได้ใช้สองมือเล็ก ๆ สร้างบ้านปลา อนุบาลสัตว์ทะเล คืนความสมบูรณ์สู่ท้องทะเล ได้มีส่วนช่วยพี่ ๆ ชาวประมง แล้วยังเป็นพลังเล็ก ๆ ในการส่งต่อเรื่องราว สร้างแรงบันดาลใจ เผื่อใครอยากจะทำอะไรแบบนี้บ้าง

เราเข้ามาอาศัยอยู่ที่โฮมสเตย์ของชาวบ้านมาบจันทร์ จังหวัดระยอง แม่ ๆ ดูแลพวกเราดีมาก ๆ ไม่ว่าจะหาที่นอน อาหาร ผลไม้ ทุก ๆ อย่าง

วันแรกของการเดินทาง เราไปทำฝายกันค่ะ ฝายหิน ใช้วัสดุที่หาได้ตามท้องที่ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ เพื่อชะลอความเร็วของน้ำในหน้าฝน เราสร้างฝายกันในพื้นที่เขายายดา

วันที่สองเรามาสร้างบ้านปลา ด้วยท่อ PE100 ที่ได้รับการพัฒนาและทดสอบมาแล้วว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทนต่อแรงดันของน้ำ เหมาะแก่การนำมาสร้างบ้านปลา เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย แหล่งหลบภัย และที่อนุบาลปลาเล็กให้เจริญเติบโตต่อไปค่ะ

นอกจากนี้ เรายังได้ไปสวนผลไม้ของแม่ ๆ ในพื้นที่ ฝายที่สร้างจากการร่วมมือกันของทุกฝ่าย ทำให้มีน้ำใช้การเกษตร ผลไม้ก็เลยออกดอกออกผลเยอะแยะไปหมดเลยค่ะ อุดมสมบูรณ์จริง ๆ

ชาวบ้านเล่าว่า ก่อนจะรู้จักบ้านปลา ต้องออกเรือไปหลายไมล์ แต่พอมีบ้านปลา ออกเรือแค่ 700 เมตรก็ได้ปลากลับบ้านแล้ว ปลากลับมาอาศัยอยู่ในบริเวณชายฝั่งมากขึ้น

ทำให้ชาวประมงเรือเล็กไม่ต้องออกเรือไปไกล ชาวบ้านทำประมงแบบอนุรักษ์ ในขณะที่หากินกับท้องทะเล ก็ยังทำบ้านปลา เพื่อให้ปลามีแหล่งอาศัย อนุบาลปลาเล็กไปในตัวด้วย

มาใช้สองมือของเราทำประโยชน์กันนะคะ :)

ขอขอบคุณบทความจาก ตามติดชีวิตผีบ้า

สามารถอ่านบทความได้ที่ : https://www.facebook.com/1143383362379163/posts/1997978903586267/

Back