Contact Us
Story
Story > Downstream > Trang Hidden Gem บ้านมดตะนอย
Share
Trang Hidden Gem บ้านมดตะนอย

ขอเล่าเกี่ยวกับ #บ้านมดตะนอย หมู่บ้านเล็กๆที่ทำประมงชายฝั่ง ในจังหวัดตรัง

พวกเธออาจมีคำถามในใจว่า …ที่นี่มีอะไรเหรอ? เราจะตอบเลยว่า “ไม่มี” ที่นี่ไม่มีอะไรพิเศษ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น

แต่ถ้าพวกเธอถามหาความเรียบง่าย ความจริงใจ ความใสของชาวบ้าน คุณลุงคุณป้าคุณน้าคุณอา เด็กน้อยที่ชวนเราแหลงใต้จนรู้ตัวอีกทีก็พูดสำเนียงทองแดงกับน้องไปแล้ว

หาที่สักที่ๆเราสามารถออกจากความวุ่นวายและพบเจอโลกแห่งความดี ความใส ความสงบ ที่นี่ควรค่าแก่การมาสัมผัส . สำหรับเพื่อนๆที่อยากมาเที่ยวมาสัมผัสแบบเรา สามารถมาแบบเที่ยวแบบ day trip จากตัวเมืองตรังก็ได้ ที่นี่มีภูมิประเทศที่สวยงามมากเช่นกัน ด้านหนึ่งเป็นทะเลที่วิวสวยมาก โดยเฉพาะตอนพระอาทิตย์ตกคือพีคมากกกกกกกกกก และอีกด้านหนึ่งเป็นคลองบ้านมดตะนอย พอออกเรือไปนิดหนึ่งก็จะเป็นป่าชายเลนที่สวยแปลกตา รวมทั้งที่นี่ก็มีรีสอร์ทแบบชิวๆริมทะเลให้เข้าพักผ่อนหย่อนใจเช่นกัน .

และที่เราได้ไปที่ไปบ้านมดตะนอยและกลับมาเล่าให้เพื่อนๆฟังเกิดจากเราไปร่วมกิจกรรมของทาง SCG โครงการ รักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที ซึ่งกิจกรรมนี้จริงแล้วไม่ได้เริ่มที่จ.ปลายน้ำอย่างตรัง แต่เขาเริ่มรักษา ดูแลน้ำตั้งแต่ต้น กลาง ปลายน้ำเรื่อยลงมาเพื่อความยั่งยืนเลยแหละ

โดยที่บ้านมดตะนอย พื้นที่ปลายน้ำนี้จากเดิมที่ชาวบ้านเค้าก็ทำประมงไปใช่ป่ะ ก็ทำไปตามวิถีเดิมที่ทำกัน ตอนฤดูทะเลสงบก็จับปลาในทะเล แต่พอหน้ามรสุมเค้าก็จะจับตามชายฝั่ง ปลาเล็กปลาน้อยเกิดไม่ทันการโดนจับ เกิดปัญหาชาวบ้านขาดรายได้ในช่วงฤดูมรสุม

ทีนี้เค้าก็เลยเกิดโครงการ “บ้านปลาซีเมนต์” ขึ้นมาเพื่อให้ปลาชั้นอนุบาลได้เติบโต พอมีบ้านปลาเกิดขึ้น ต้นมงต้นไม้ก็จะโตในนั้นเป็นอาหารให้ปลาน้อย พอปลาน้อยมีที่อยู่มันก็จะไม่ถูกอวน ถูกแหจับไป มันทำให้ความอุดมสมบูรณ์ของน้ำแถวนั้นดีขึ้น ชาวบ้านที่เป็นปลายน้ำก็มีชีวิตที่ดีขึ้น มีความยั่งยืนขึ้น มีรายได้มากขึ้น


ขอบคุณบทความจาก Chill Journey เที่ยวอย่างชิว

สามารถอ่านบทความได้ที่ : https://www.facebook.com/ChillJourney/posts/1001950779970745

Back